Project-based Learning – Cùng trẻ học qua dự án 

Project-based learning (Học qua dự án) không đơn thuần chỉ là việc thực hiện một dự án. Học qua dự án yêu cầu học sinh vận dụng đa dạng kỹ năng cần thiết của thế kỷ 21 như tư duy, phân tích, làm việc nhóm,…. Hôm nay hãy cùng Best Bee khám phá về phương pháp học tập này nhé!

Project-based learning (Học qua dự án) là gì?

Project-based Learning – Học qua dự án  là một phương pháp giảng dạy ngoại ngữ được phát triển vào những năm 1960. Phương pháp này nhấn mạnh việc học ngôn ngữ thông qua việc học sinh thực hiện các dự án.

Trong phương pháp này, học sinh sẽ được học ngôn ngữ thông qua việc tự nghiên cứu, tìm hiểu các vấn đề thực tế. Học sinh sẽ được phân công thành các nhóm để thực hiện dự án. Mỗi nhóm sẽ có nhiệm vụ thực hiện một phần của dự án.

Lợi ích của Project-based Learning

  • Tăng cường hứng thú: Việc học tập trở nên thú vị và hấp dẫn hơn khi học viên được tham gia vào các dự án mà họ quan tâm.
  • Phát triển kỹ năng mềm: Học viên rèn luyện các kỹ năng mềm thiết yếu như tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, làm việc nhóm, thuyết trình và giao tiếp.
  • Nâng cao khả năng sử dụng tiếng Anh: Học viên được thực hành sử dụng tiếng Anh trong nhiều ngữ cảnh khác nhau, giúp họ tự tin và thành thạo hơn.
  • Kích thích sáng tạo: Học viên được khuyến khích đưa ra ý tưởng mới, giải quyết vấn đề theo cách riêng của mình.

PBL khác với “thực hiện một dự án” như thế nào?

PBL hiện đang được ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam, chủ yếu tại các trường Đại học và các cơ sở giáo dục khác. Tuy nhiên “học qua dự án” và “thực hiện một dự án” không phải là 2 việc giống nhau. 

Trong Học tập theo dự án, dự án là phương tiện để dạy kiến ​​thức và kỹ năng quan trọng mà học sinh cần học. Dự án chứa đựng và đóng khung chương trình giảng dạy và hướng dẫn.

Ngược lại với việc thực hiện một dự án, PBL đòi hỏi tư duy phản biện, giải quyết vấn đề, hợp tác và nhiều hình thức giao tiếp khác nhau. Để trả lời một câu hỏi thúc đẩy và tạo ra thành quả nghiên cứu, học sinh cần phải làm nhiều hơn là ghi nhớ thông tin, đồng thời trẻ cần sử dụng kết hợp nhiều kỹ năng và làm việc nhóm trong quá trình đó.

Ví dụ thực tế về Project-based learning (Học qua dự án)

Ví dụ 1: 

Xây dựng mô hình: Sử dụng các nguyên lý vật lý để thiết kế và xây dựng một công trình an toàn, bền vững. Học sinh có thể làm việc cá nhân hoặc theo nhóm nhỏ. Các em sẽ cần nghiên cứu các loại cầu khác nhau, cân nhắc vật liệu sẽ sử dụng và thử nghiệm cầu của mình để xem cầu có chịu được trọng lượng hay không. Sau khi trình bày phát hiện của mình với lớp, học sinh có thể thử nghiệm cầu của mình với cầu của người khác để xác định sự kết hợp vật liệu và thiết kế nào mang lại tính toàn vẹn về mặt cấu trúc cao nhất. Loại dự án này khuyến khích học sinh suy nghĩ phản biện và áp dụng kiến ​​thức của mình vào các tình huống thực tế.

Ví dụ 2: 

Thử nghiệm: Một nhóm học sinh được yêu cầu tạo chiến dịch truyền thông bền vững cho trường học của mình. Các em cần lập một kế hoạch truyền thông cụ thể với các giai đoạn và thử nghiệm ngay tại văn phòng của trường trong vòng 1 tháng (nếu có thể).

Ví dụ 3: 

Dự án sử dụng công nghệ: Tạo ra một trang web quảng cáo mặt hàng của riêng bạn. Quá trình giúp học sinh rèn luyện cả kỹ năng nghiên cứu và máy tính, học sinh sẽ nghiên cứu chủ đề của mình, soạn thảo nội dung, thiết kế bố cục và kiểm tra khả năng sử dụng trang web của mình. Quá trình thiết kế nên có sự kết hợp của các bạn cùng lớp, giúp kiểm tra và góp ý hoàn thiện nâng cao trải nghiệm cho người dùng.

Project-based learning (Học qua dự án) là một cách tuyệt vời để thu hút học sinh tham gia học tập một cách tích cực. Phương pháp giúp học sinh phát triển vô vàng kỹ năng và kiến thức có tính ứng dụng cao trong cuộc sống thông qua các dự án từ nhỏ đến lớn.

Share the Post:

Related Posts